Thế nào mới là đủ LỄ?
1/ Thế nào là đủ lễ :
Đủ lễ cần có đủ 3 thứ. Đó là : HƯƠNG – NƯỚC – LỬA. Thiếu một trong ba thứ này thì không thành lễ.
Lưu ý : Lửa ở đây phải đốt được Hương chứ không phải là đèn điện giả cây nến.
+ Lửa : Chỉ trên trời mới có lửa (mặt trời, sấm sét). Đó là THIÊN
+ Nước : nước chỉ có trên trái đất, các hành tinh khác không có nước nên không có sự sống. Đó là ĐỊA
+ Hương : là do con người làm ra và do chủ nhà thắp hương. Đó là NHÂN
Đủ ba thứ là đạt THIÊN – ĐỊA – NHÂN hợp nhất nên là đủ lễ. Cộng với tâm ta tịnh, lòng ta thành là lễ được rồi. Còn các đồ lễ khác nhiều ít Thần linh và Gia tiên không đòi hỏi. Nhưng tấm lòng thành thì không thể thiếu được. Vì vậy nếu tâm ta chưa tịnh, lòng ta chưa thành thì chưa vội thắp hương. Vợ chồng vừa mới cãi nhau xong, hay vừa quát mắng con xong thì chưa nên thắp hương cúng lễ vội. Đi lễ chùa, đền miếu cũng vậy, cần chuấn bị cho ta một tâm hồn thanh tịnh, một tấm lòng thành rồi hãy đi.
Nói như trên không có nghĩa là ta không cần đồ lễ. Nhưng không nên quá vị vào đồ lễ nhiều hay ít. Nhiều ít đều được, nhưng phải đủ loại hình tùy theo lễ (thí dụ: lễ Phật chỉ có lễ chay, lễ Thánh Thần, Gia tiên có thể lễ chay hoặc lễ mặn v.v…). Đồ lễ phải tươi thơm vì người cõi âm chỉ hưởng cái hương của đồ lễ. Không được đưa lên bàn thờ đồ lễ đã ôi thiu, trái cây đã héo, hoa đã úa tàn, hoặc những thứ đã bị phun thuốc bảo quản, tẩm hóa chất, dùng chất tăng trưởng quá mức.
Thiếu một trong 3 thứ Thiên-Địa-Nhân nêu trên thì không thành lễ. Thực tế cho thấy, hầu hết mọi người khi cúng đều có thắp hương. Tỷ lệ quên thắp hương chỉ khoảng 1/1000. Nhưng thiếu nước hoặc thiếu lửa thì nhiều. Tỷ lệ này có đến 50% các nhà. Rượu không phải là nước, nên không thay nước được. Nước phải là nước sạch tự nhiên (như nước máy, nước mưa, nước giếng, nước sông hồ…). Không nhất thiết phải là nước đun sôi, nhưng không được dùng nước ôi thiu có mùi hoặc nước bị ô nhiễm. Lửa phải châm được hương mới là lửa. Đèn điện đỏ không thay lửa được vì không châm được hương. Cũng không dùng lửa quá nhiều vì người âm sợ nóng. Có thể dùng một ngọn nến nhỏ hoặc một đèn dầu nhỏ lửa. Không thắp quá nhiều nến hoặc nhiều đèn dầu trên bàn thờ. Trên bàn thờ không nên thắp đèn đỏ, và không đặt đèn chiếu sáng ngay phía trên bàn thờ. Bàn thờ nên tối và mát.
2/ Cách xác định Tọa và Hướng bàn thờ :
Tọa là cung của trạch quẻ mà bàn thờ đứng.
Hướng là phương mà bàn thờ trông về.
Bàn thờ phải đạt “Tọa cát Hướng cát“. Ngược lại bàn bếp phải “Tọa hung Hướng cát“. Để xác định tọa hướng của bàn thờ ta làm như sau :
a/ Xác định trên bản vẽ :
+ Xác định tâm nhà trên bản vẽ (xem tại đây)
+ Kẻ đường Bắc-Nam trên bản vẽ tại tâm nhà. Muốn vậy cần đặt bản vẽ trên nền nhà sao cho cửa chính trên bản vẽ song song với cửa chính thật của nhà. Xong đặt La bàn vào gần tâm nhà trên bản vẽ và kẻ hướng Bắc Nam đi qua kim La bàn. Đánh dấu chiều Bắc. Tiếp theo kẻ một đường qua tâm nhà song song với đường Bắc Nam mới kẻ. Đến đây ta đã có đường B-N đi qua tâm nhà. Nhớ đánh dấu chiều Bắc lại.
+ Kẻ đường thẳng góc với bàn thờ (đường vuông góc với bàn thờ và đi qua tâm bát hương chính giữa). Đây chính là hướng bàn thờ. Tạm gọi đường này là đường A.
+ Đặt trạch quẻ chủ nhà vào tâm nhà trên bản vẽ sao cho tâm của trạch quẻ trùng với tâm của nhà, trục Tý-Ngọ trùng với đường Bắc-Nam, trong đó Tý quay về Bắc. Từ tâm nhà (cũng là tâm trạch quẻ) kẻ một đường song song với đường A đã kẻ trên bàn thờ, ta được đường B trên trạch quẻ cùng chiều với đường A. Đến đây ta đã có thể đọc được hướng bàn thờ trên trạch quẻ và biết được hướng bàn thờ có hợp với mệnh chủ không. Nếu không hợp thì xoay bàn thờ theo hướng khác cho tới khi được du niên tốt.
Cần chú ý cả tọa bàn thờ xem có hợp vị không. Hợp vị nghĩa là bàn thờ nằm trong vùng cung trạch tốt theo mệnh quái chủ nhà. Như ở hình dưới thì bàn thờ được cả tọa (cung Phúc đức) và được cả hướng (cung Thiên y).
b/ Xác định trên mặt bằng nhà :
+ Xác định tâm nhà thật
+ Kẻ đường Bắc-Nam qua tâm nhà thật
+ Đặt trạch quẻ của chủ nhà vào tâm nhà thật sao cho trục Tý Ngọ trùng với đường Bắc Nam, trong đó Tý quay về hướng Bắc.
+ Đặt một thước kẻ qua tâm trạch quẻ, song song với hướng bàn thờ thật (dù đang tọa tầng nào cũng được) ta có thể đọc được hướng bàn thờ trên trạch quẻ thuộc cung trạch nào, tốt hay xấu.
(theo Kỹ thuật điều chỉnh Trường khí vào nhà
Gs.Ts Nguyễn Tiến Đích)
Bài trước : Bàn thờ và Bếp – Những điều cần lưu ý.
Bài sau : Hiểu thêm về Bàn thờ thần tài. Có cần đặt bàn thờ thần tài khi đã có bàn thờ Thần linh Gia tiên?
Bài viết liên quan
- 06/10/2017 2.3 Phù điều chỉnh hướng bàn thờ và lò bếp
- 30/08/2017 1.2 Các loại hình Phù
- 03/09/2016 Tìm hiểu xem Phù là gì ? Sử dụng Phù vào việc gì ?
- 04/09/2017 1.5 Tóm lược về các không gian song hành
- 11/09/2017 1-7 Con người, Khí, gỗ, nước, lửa và đất hữu sinh
- 09/03/2016 Vận mệnh đã là một quy luật khách quan thì sao có thể điều chỉnh được?
3 comments